วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กระดาษเขียนแบบ


3.มาตรฐานงานเขียนแบบ > กระดาษเขียนแบบ
กระดาษเขียนแบบ
กระดาษเขียนแบบ เป็นวัสดุงานที่ใช้สำหรับบันทึกรูปภาพงานเขียนแบบลงบนผิวกระดาษ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารถ่ายทอดแบบงานระหว่างช่างผู้เขียนแบบกับช่างผู้ผลิตชิ้นงานตามแบบงาน กระดาษที่ใช้ในงานเขียนแบบมีอยู่ 2 ชนิด คือกระดาษเขียนแบบธรรมดากับกระดาษไข ซึ่งกระดาษไขใช้สำหรับการนำไปพิมพ์เขียวทำสำเนา
มาตรฐานขนาดกระดาษเขียนแบบ กระดาษเขียนแบบมีอยู่หลายขนาด ผู้เขียนสามารถเลือกใช้ขนาดกระดาษแต่ละขนาดตามความเหมาะสม ตามมาตรฐาน DIN 476 ได้กำหนดขนาดกระดาษหลักไว้ 7 ขนาด คือ A0 A1 A2 A3 A4 A5 และ A6 โดยกระดาษขนาด A0 เป็นขนาดกระดาษที่มีขนาดโตที่สุด มีพื้นที่รวม 1 ตารางเมตร ลักษณะรูปร่างสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีสัดส่วนความกว้างต่อความยาวเป็น 1 ต่อ รูท 2 โดยขนาดกระดาษที่เล็กลงไปในแต่ละระดับจะมีพื้นที่เพียงครึ่งของระดับบน

มาตรฐานความหนากระดาษเขียนแบบ ความหนากระดาษที่ใช้เรียกกันทั่วไปมีหน่วยเป็นแกรม ซึ่งหน่วยที่เรียกความหนากระดาษเป็นแกรมนั้น มีความหมายว่ากระดาษที่มีพื้นที่ 1 ตารางเมตรเมื่อนำไปชั่งน้ำหนักแล้วมีหน่วยเป็นกรัม เช่น กระดาษความหนา 120 แกรม เมื่อนำกระดาษแผ่นนี้ที่มีพื้นที่ 1 ตารางเมตรไปชั่งน้ำหนักแล้วจะมีน้ำหนักรวม 120 กรัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น